Mới gia nhập vào 4rum vì thấy thích nên muốn làm một phần của 4rum vì vậy mà tôi viết bài này để giành cho những anh em đang say mê hay cố gắng tìm hiểu Dota là gì [/size]
P/s Trình mình còn kém có gì không biết mong anh em chỉ giáo. Acc Garena: [Kill_All]_gH P/s nhớ nghe nhạc nhé vì bài viết hơi dài nhưng không dai và dở Mục lục:
I. Giới thiệu
II. Mục đích / Mục tiêu
III. Phạm vi và Giới hạn
IV. Thao tác tẩu thoát
1. Juking - Luồn lách
a. Xem xét địa hình
b. Điểm mù - Blind Spot
c. Đặc điểm sương mù ( Fog)
d. Kỹ thuật luồn lách
d.1 Kỹ thuật đánh lừa
d.2 Kỹ thuật dừng lại và chạy
d.3 Kỹ thuật lợi dụng đêm và neutral creep
d.4 Kỹ thuật đột ngột thay đổi hướng
d.5 Kỹ thuật lợi dụng địa hình cao và thấp
d.6 Kỹ thuật lợi dụng lối bí mật trong rừng
d.7 Kỹ thuật sử dụng điểm Phantom
a. Hãy để tôi vào Roshan
b. Bóng ma
d.8 Chạy trên đồi
d.9 Chặt cây cơ động
d.10 Kỹ thuật kết hợp : luồn lách cơ động
2. Skill tẩu thoát
3. Items tẩu thoát
4. Lưu ý đặc biệt khi tẩu thoát
V. Tóm lượcVì mới chỉ là part 1 nên tôi chỉ giới thiệu một số thông tin tôi biết cho các bạn, nếu cảm thấy số lượng thanks và reply nhiều tôi sẽ tiếp tục làm thêm part 2 hay 3 gì đấy
I. Giới thiệu
Tác giả chỉ là một người chơi DotA chỉ đơn giản (Tôi không tham gia vào một trò chơi inhouse, cũng không tham gia vào các giải) và bạn có thể cho tôi là Noob nhưng tôi chỉ vào đây để chia sẻ một số trong những điều tôi biết cho những người không biết. Trên thực tế hầu hết các bạn đã biết về kỹ thuật này, nhưng tôi không thể để thất vọng những người không biết.
Trên thực tế Guide này được lấy cảm hứng từ Guide [URL="http://www.garena.com/forum/viewthread.php?tid=19085&extra=page%3D1"]
Play Dota Like Pros!! Part 1 by katzkie[/URL] từ Philippines.Tôi tuy là một người Đà Nẵng nhưng tôi có một số tật xấu như sau. Tôi có một số kỹ thuật khác mà Guide này không có hoặc ko muốn nói tới. Cái đó thì chúng tôi không biết. Để cho bạn biết luôn, tôi không có ý định chia sẻ các kỹ thuật này cho bất cứ ai vì tôi sợ rằng mọi người sẽ nhận thức được điều này và nó sẽ khó khăn để bạn xem qua khi bạn cho là chỉ vài người biết những điều này. Nhưng dù thế nào đi nữa, tôi dự định bỏ DotA trong tương lai gần có lẽ vì tôi nghĩ rằng tôi sẽ bận rộn trong việc thực tập của tôi. Và tôi cũng nghĩ rằng nếu bạn khá tốt, bạn có thể nâng cao kỹ năng của bạn như các kỹ thuật khi bạn biết rằng đối thủ của bạn có thể biết và chơi ở cấp độ cao nhất và competitive.
__________________________________________________ _______________
II. Mục đích / Mục tiêu
* Để là một nghệ sĩ tẩu thoát tốt bạn phải là "
Bậc thầy của Địa hình"
* Bạn không thể bị nhìn thấy nếu bạn "
Nắm rõ đặc điểm của Sương mù" * Bạn đang ở lợi thế nếu bạn "
Nắm rõ kỹ thuật Luồn lách"
* Để sử dụng các Skill và Item tốt thì phải biết "
Sử dụng Skill và item đúng cách ".
__________________________________________________ _______________
III. Phạm vi và Giới hạn
* Bài viết này
chỉ chỉ ra cách để tẩu thoát ra bằng cách sử dụng các kỹ thuật Luồn lách khác nhau, làm thế nào để sử dụng một số Skill và Item để tẩu thoát thuận lợi.
* Không chỉ ra cách để Control Lane và Sống sót cơ bản.
* Một số kỹ thuật Luồn lách, làm thế nào để sử dụng một số Skill và Item không được đề cập tới bởi vì tôi đã quên nó hoặc tôi hoàn toàn không biết gì về nó, Vì vậy, bạn hãy thêm ý kiến để chúng tôi có thể cải thiện bài viết này.
Cảm ơn bạn__________________________________________________ _______________
IV. Thao tác tẩu thoát
1.
Juking - Luồn lách: là một hành động được coi là một nghệ thuật của DotA được thiết kế để lừa địch bằng cách sử dụng địa hình, sương mù , các item, cũng như các skill còn lại và sử dụng Juking như là một lợi thế không chỉ để tẩu thoát mà còn chống lại các cuộc tấn công.
a.
Xem xét địa hình:
Để có thể Luồn lách có hiệu quả bạn cần phải nắm vững địa hình. Vì vậy, để các bạn nắm vững địa hình, bạn phải tự nhìn thấy và biết rõ bản đồ. Để làm điều này, bạn nên chơi ở
Single Player, tôi thích chơi ở
Single Player ->
Custom Game sau đó chọn bật hoặc tắt Sương mù (chọn ở
visibility always ở
Advance Menu).
* Gõ "
-test" để có thể dùng lệnh ( nếu chỉ có mình mình thì ko cần)
* Gõ "
-ap" để chọn allpick.
* Gõ "
-gold 99999" để có thể mua bất cứ item gì cần thiết.
* Cũng có thể gõ "
-wtf" dùng các skill mà ko mất mana + cooldown để có thể thử và teleport khắp nơi.
:44:
Đây là tổng quan về bản đồ được chia sẻ bởi Zan tại diễn đàn.
b.
Điểm mù - Blind Spot (
BS) để chỉ một không gian, địa điểm mà ta không thể nhìn thấy các unit trong đó. Còn nếu bạn ở trong điểm mù thì bạn sẽ không thể bị tấn công hoặc dính Spell ( trừ khi là AoE Spell hoặc Global Spell).
1.
Các điểm mù có chữ BS.
2.
Trên đồiBạn sẽ có một tầm nhìn tốt hơn khi ở trên đồi. Bạn có thể thấy Rune ở vị trí này trong khi kẻ địch ko thể thấy bạn nếu hắn ở gần Rune đó vì bạn đang ở Điểm mù của hắn
Bạn có thể thấy ở vị trí này bạn không thể nhìn qua vách đá do đó tạo nên điểm mù. Điều này làm game phần nào giống với tự nhiên. Bất cứ nơi nào cao hơn vị trí của bạn luôn luôn là một điểm mù, trừ khi bạn có một skill, item... mà sẽ được đề cập sau.
3.
Điểm Phantom - Phantom Spot- (
PS): là một khu vực mà đúng ra bạn có thể nhìn thấy nhưng icefrog với một lý do nào đó đã ẩn đi để giấu những Hero giết Roshan cho công bằng hơn( không dễ dàng khi muốn phục kích).
Điểm Phantom tại Roshan
Tôi vứt một item ở đây và bạn sẽ thấy gì xảy ra ở hình tiếp theo
Item không thể nhìn thấy ở Điểm Phantom tại Roshan này mặc dù nó là nơi thấp hơn khiến ta đáng lý ra phải thấy được.
c.
Đặc điểm sương mù ( Fog)Quy luật hiển nhiên:
1.
Nếu bạn không thể thấy địch thì hầu hết mọi trường hợp hắn ko thể thấy bạn trừ khi hắn có một:
a.
Skill đặc biệt (strygwyr's thirst, zeus wrath, etc.)
b.
Ward - Mắt (sentry, Ward, Crow hoặc Hawk của Beast Master. đặc biêt là Night Stalker với Aghanims Scepter với tầm nhìn không bị giới hạn vào ban đêm)
c.
Địa điểm thuận lợi: như trên các dốc
d.
Đặc điểm riêng của một số Hero đặc biệt: Ví dụ Night Stalker có tầm rộng hơn vào ban đêm.
2.
Giới hạn tầm nhìn theo thời gian - (
Range of Vision - RoV - tầm nhìn)
Tầm nhìn xác định khoảng cách mà Hero của bạn có thể thấy trong game. Mỗi Hero được quy định một tầm nhìn riêng vào ban đêm và ban ngày ( thường thì giống nhau với nhiều Hero). Hero ở nơi cao hơn sẽ nhìn được xa hơn. Hầu hết các Hero có tầm nhìn ban ngày là 1800 và đêm là 800, tuy nhiên, có một số trường hợp ngoại lệ như dưới đây:
Tên Hero, phạm vi tầm nhìn ban ngày / phạm vi tầm nhìn ban đêm.
Enchantress, 1800/1800
Treant Protector, 1800/1200
Bounty Hunter, 1800/1000
Drow Ranger, 1800/1700
Priestess of the Moon, 1800/1200
Faerie Dragon, 1800/1200
Windrunner, 1800/1200
Tormented Soul, 1800/900
Night Stalker, 1200/1800
Geomancer, 1800/1800
Trong Ngày
Trong đêm
Ngày
Trên hình sau: Là ban đêm và như bạn thấy tôi có Aghanims Scepter thì phải có tầm nhìn không giới hạn, phải không?? Nhưng nếu nhìn kĩ hơn thì rõ ràng tôi chưa nâng ultimate và hiển nhiên thì sẽ ko có tầm nhìn không giới hạn. Như vậy có thể coi hình trên là: tầm nhìn của Night Stalker ban đêm mà không có Aghanims Scepter.
3.
Vùng cao hơn có một cái nhìn lớn hơn xuống bên dưới. Đó là lý do tại sao lại đặt Ward ở nơi cao để thấy được rộng hơn.Đứng trên có tầm nhìn rộng hơn
Đứng ở dưới tầm nhìn sẽ bị hẹp hơn do không thể nhìn thấy vùng cao hơn.
4. Tower, Creeps, Hero bên mình sẽ chia sẻ được tầm nhìn với bạn.
Nhìn thấy do có creep mình
Không còn creep thì không nhìn thấy nữa.
5.
Tầm nhìn được lợi từ Secret Shop (
shop bí mật ở rừng): nếu bạn đang ở gần Secret Shop, bạn sẽ có thể thấy nó và giám sát khu vực đó.
Bạn có thể mua từ chỗ này mà không cần lộ mặt ra nếu có địch ở khu vực này.
Tương tự, bạn có thể đứng ở đây mua đồ và có thể giám sát vùng đó.
Ở đây bạn ăn cây và lại có thể mua đồ và quan sát được vùng đó . Tôi gọi các kỹ thuật như vậy là
Secret Chop ( Chặt cây bí mật) ^-^
6.
Ngay cả khi bạn ở trong điểm mù, nếu bạn tấn công địch bằng tay (không dùng spell) rất có thể là
người đó sẽ nhìn thấy nơi bạn đứng. Hầu hết dành cho Hero range (do đó bạn có thể
sử dụng skill từ sương mù của Warcraft hoặc điểm mù mà không để lộ vị trí của bạn ngược lại với tấn công bằng tay có thể tiết lộ vị trí của bạn) .. Vì vậy, thủ thuật ở đây là tấn công từ điểm mù một lần sau đó click chuột phải trên mặt đất để lấy lại điểm mù một lần nữa. Mặc dù vị trí của bạn bị lộ nhưng hắn không thể trả đũa từ vị trí của hắn vì nó bây giờ lại là điểm mù lần nữa. như kiểu Giặt và Giũ vậy. Tốt nhất nên dùng với Sniper vì hắn có tầm bắn khủng khiếp!! Thậm chí nhiều hơn cả Fountain của 6.61b. Poke ở đây và sẽ gợi ý cho bạn một lợi thế. Theo bạn thì đó có phải là Harass ko ( quấy rối)? ^ _ ^. Một số skill sẽ ko làm lộ vị trí của bạn nếu bạn bị dính như shadow raze, storm bolt, ... và một số có thể làm như Unstable Concoction của Alchemist và Assassinate của Sniper .
d.
Kỹ thuật luồn láchd.1
Kỹ thuật đánh lừa Các minh họa ở đây là không tốt nhưng nó có thể gợi ý những việc cần làm, nếu tôi có thêm thời gian tôi sẽ làm tốt hơn với hình gif và và ví dụ khác. Ví dụ ở đây là bạn có thể chạy thẳng và địch có thể đuổi theo được, hãy chạy vòng quanh cái cây đó và tạo ra một điểm mù, địch sẽ không thể thấy bạn và hắn sẽ tưởng bạn đã chạy thẳng và sẽ đuổi theo (trừ khi địch cắm mắt thì...)
d.2
Kỹ thuật dừng lại và chạy Thời gian và khoảng cách ở ví dụ này là rất quan trọng, điều ở đây là bạn không thực sự ở điểm mù của hắn nhưng do các cây che và tạo ra hiệu ứng là bạn không có mặt ở đó. Hãy chú ý đến cách dùng phím S hoặc H để tránh trường hợp Hero bạn tự động tấn công địch dẫn đến thò đuôi ra . Nhưng thực ra đó chỉ hiệu quả khi thanh HP không bật lên vì nếu nó bật lên thì.... Do đó bạn có thể chặt cây để tạo điểm mù thực sự. Kĩ thuật chặt cây sẽ được đề cập trong Guide này ở phía sau.
d.3
Kỹ thuật lợi dụng đêm và neutral creep Rõ ràng và đơn giản, nó cũng là một dạng của Kĩ thuật đánh lừa. Ví dụ là bạn đang bị săn đuổi, bạn chạy vào trong các camp creep khi bạn đang ở trong điểm mù của địch, địch sẽ không ngờ rằng bạn sẽ chạy vào đó. Rõ ràng là nên thực hiện ban đêm khi hầu hết neutral creep đang ZzZ và sẽ không tấn công bạn, nếu không có thể là bạn sẽ có thêm vài chướng ngại vật hoặc ý tưởng của bạn là thà tự tử chứ ko rơi vô tay địch.
D.4
Kỹ thuật đột ngột thay đổi hướng Mặc dù không phải lúc nào cũng vậy, khi địch không còn skill hoặc ko đủ khoảng cách để tấn công thì hầu hết hắn sẽ chỉ chuột về phía trước bạn. Trong thời gian đó nếu bạn đột nhiên thay đổi hướng, khi hắn thay đổi hướng chạy theo bạn thì hắn cũng đã mất một khoảng thời gian không nhỏ, nó sẽ làm gia tăng khoảng cách giữa bạn và địch. Bạn thậm chí có thể tránh 1 số skill với AoE nhỏ như impale, LSA, avalanche... khi mà phải chạy khi đằng trước ko có cây hay vật gì để luông , nhưng không nên lúc nào cũng dùng nó khi bạn còn ít HP , nếu không thành công thì sẽ... Đây là một kĩ thuật cơ động giúp bạn sống sót khi mọi thứ đều chống lại bạn :D.
d.5
Kỹ thuật lợi dụng địa hình cao và thấpGần như Kỹ thuật đột ngột thay đổi hướng ngoại trừ việc bạn đang ở nơi cao hơn rồi đi tới nơi thấp và khi địch của bạn xuống nơi thấp thìbạn đột nhiên quay lại nơi cao hơn để tạo nên điểm mù. Đây là một kỹ thuật tốt khi bạn đang ở gần một nơi như vậy và bạn cảm thấy skill địch sắp đốt cháy đít bạn :D.
d.6
Kỹ thuật lợi dụng lối bí mật trong rừngCó một số nơi khi bạn đi qua địch sẽ phải suy tính rằng bạn chạy lối nào, nó sẽ tạo điểm mù và tăng cơ hội sống sót của bạn và còn có thể tấn công lại địch khi có cơ hội
( VD: đợi skill cd hoặc đợi team ta hỗ trợ)
Nhớ thanks nhé